Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Tháng 12 : 61
Năm 2021 : 1.450
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NỖ LỰC THỰC HIỆN “CHUYỂN ĐỐI SỐ TRONG GIÁO DỤC” TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DANH THẮNG, HUYỆN HIỆP HÒA

Năm 2020, thế giới đã phải chứng kiến những diễn biến có thể nói là chưa từng có trong lịch sử thế giới hiện đại. Đại dịch covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội của mọi quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.Trong đó,Việt Nam nói chung và Giáo dục Việt Nam nói riêng cũng không là ngoại lệ. Khi giáo dục trực tiếp tại trường lớp là không thể, vấn đề chuyển đổi số trở thành giải pháp cứu cánh ở nhiều cấp từ vi mô đến vĩ mô. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, chuyển đổi số là vấn đề còn không ít khó khăn (cả về nhân lực và vật lực).

Năm học 2021-2022 lấy tiền đề  xác định “ứng dụng CNTT là một trong chín nhóm nhiệm vụ trọng tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành “Đề án tăng cường ứng dụng  CNTT trong quản lý giáo dục, hỗ trợ đổi mới dạy - học, nghiên cứu khoa học triển khai trong toàn ngành” .

Thực hiện các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cấp về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê trong giáo dục, trường tiểu học Danh Thắng đã xác định rõ những thuận lợi và khó khăn của nhà trường trong thực hiện ‘ Chuyển đổi số”. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cho đ/c giáo viên dạy Tin học nghiên cứu, tìm giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ mà ngành đã chỉ đạo. Tham mưu Ban giám hiệu để triển khai thực hiện. Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục của nhà trường theo hướng hiện đại, thiết thực, an toàn, hiệu quả. Theo đó , nhà trường thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thành lập tổ công nghệ thông tin gồm các đ/c có năng lực nổi trội về công nghệ thông tin do đ/c giáo viên tin học làm tổ trưởng với nhiệm vụ trực tiếp phụ trách công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho toàn thể đội ngũ cán bộ GV nhà trường...Nhà trường đã kết hợp với tổ công nghệ thông tin tổ chức hàng chục  buổi  tập huấn, trợ giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, về năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Tập huấn chi tiết việc sử dụng phần mềm quản lý học sinh, vào điểm, quản lý thông tin, sử dụng  sổ học bạ, ....đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin mới, phần mềm mới, kỹ năng xây dựng bài giảng E-Learning, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet, khai thác các phần mềm nguồn mở, bảo mật thông tin cá nhân, nhà trường...Đặc biệt , ngay từ đầu năm học, nhà trường quan tâm sát sao, chỉ đạo tập trung vào 2 nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lí giáo dục và chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá. Trong quản lí giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lí, áp dụng hiệu quả những hệ thống cơ sở dữ liệu(CSDL) , triển khai các dịch vụ quản lí trực tuyến giữa nhà trường và các cấp. Trong dạy học, kiểm tra, đánh giá gồm số hóa học liệu như:  duyệt kế hoạch bài dạy, sách giáo khoa điện tử. Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh nhà trường khai thác hiệu qủa kho bài giảng e-Learning tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn; ,..... triển khai các phòng học dạy học trực tuyến.....

Hình ảnh tập huấn ứng dụng CNTT cho đội ngũ CBGV

Sẽ khó để thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nếu như đội ngũ giáo viên nhà trường chưa có laptop hoặc máy tính bảng. Đầu năm học, qua thống kê, số GV có laptop hoặc máy tính bảng chỉ  đạt gần 60%. Ban hiệu nhà trường đã họp, phân tích các yêu cầu để thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục của nhà trường. Theo đó, đòi hỏi mỗi GV cần trang bị cho mình phương tiện dạy học laptop hoặc máy tính bảng, Động viên khuyến khích GV cố gắng trang bị đủ để có thể triển khai thực hiện đồng bộ hóa ứng dụng google driver tới 100% giáo viên nhà trường phục vụ cho công tác duyệt kế hoạch bài dạy, báo cáo...qua ứng dụng google driver đã đươc phân quyền và sử dụng khai thác các nguồn học liệu điện tử để phục vụ cho mỗi bài giảng........Đến nay 100% GV nhà trường đã có laptop hoặc máy tính bảng. Mỗi CB, GV, NV đều  có hộp thư điện tử, sử dụng thường xuyên để liên lạc..

Dành nguồn kinh phí  đầu tư, nâng cấp hạ tầng về CNTT như:  Phối hợp với VNPT triển khai lắp đặt 2 hộp cáp quang với dung lượng 8 cổng/hộp (8 tài khoản khác nhau). Từ 2 hộp cáp quang tiến hành kéo 16 đường dây cáp quang đến 16 phòng học và phòng chức năng thuộc tầng 1, lắp đặt Wi-Fi với 4 cổng tại các phòng này, kéo 4 dây LAN từ 4 cổng của Wi-Fi  để kết nối tới máy tính và ti vi tại phòng học tầng 1 và tầng 2 ngay phía trên. tốc độ đường truyền tại mỗi phòng học đạt 80Mbps. VNPT có trách nhiệm duy trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế Wi-Fi, dây LAN khi có sự cố. Giải pháp này giúp khắc phục được những tồn tại như: Thiếu nhân lực quản lý, đường truyền không thông, sự cố mất đường truyền do dùng đường truyền riêng cho các phòng, tiết kiệm chi phí (mỗi phòng 60.000đ/tháng với tốc độ đường truyền 80Mbps) và không mất chi phí ban đầu cho công tác lắp đặt trang thiết bị.

 

( Hình ảnh lắp đặt đường mạng internet)

 

Lắp đặt 5 camera tại 5 phòng học để sẵn sàng cho công tác ghi hình tại các phòng học trực tuyến của các khối lớp khi học sinh phải tạm dừng đến trường do dịch bệnh covid-19. Đã tiến hành test thử tại các phòng và đảm bảo sẵn sàng kích hoạt khi cần..

Hình ảnh test thử phòng học trực tuyến

 

          Đối với nội dung ứng dụng chuyển đổi số trong duyệt kế hoạch bài dạy của giáo viên được nhà trường thực hiện trên google drive theo hình thức BGH- Tổ khối. Phân quyền tập hợp kế hoạch bài dạy (giáo viên của khối nào nhập kế hoạch bài dạy tổ khối đó). Đồng bộ qua google drive đến BGH nhà trường, BGH duyệt kế hoạch bài dạy theo tuần và trả kết quả đã duyệt qua phần mềm đã được phân quyền. Nhà trường đã triển khai thực hiện ngay từ tuần thứ 3 của năm học.

 

( Hình ảnh tập huấn GV thực hiện đồng bộ phần mềm google drive)

Cho đến thời điểm này, 100% CB, GV nhà trường đều có laptop hoặc máy tính bảng và thực hiện thành thạo việc gửi, duyệt kế hoạch bài dạy, các báo cáo qua ứng dụng google drive. Các phòng trực tuyến luôn chuẩn bị sẵn sàng khi cần kích hoạt. Hệ thống mạng đường truyền Internet thông suốt, ổn định, đáp ứng tốt cho việc khai thác các nguồn học liệu điện tử qua hệ thống hành trang số: hanhtrangso.nxbgd phục vụ cho công tác giảng của GV... Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý trường học,  sử dụng hệ thống thư điện tử thông suốt từ giáo viên đến nhà trường, phòng, sở. Nhập liệu và quản lý, sử dụng tốt trang cơ sở dữ liệu ngành.

 

(Hình ảnh các kế hoạch bài dạy đã được duyệt)

 Sử dụng tốt các trang và phần mềm như: Báo cáo trực tuyến EMIS, kiểm định chất lượng, phổ cập giáo dục, phát triển trang Website của  nhà trường, khai thác thông tin trên trang http://csdl.bacgiang.edu.vn, phần mềm kế toán ...

Có thể nói, chuyển đổi số trong nhà trường đã,đang và sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ về phương  pháp  dạy học, ứng  dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trong chuyển đổi số, việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin  trong nhà trường là yếu tố tiên quyết và giáo viên là yếu tố quyết định thành công. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, chuyển đổi tư duy để tiếp cận tri thức và phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Mặt khác, tư duy và năng lực quản lý của lãnh đạo nhà trường phải thay đổi, cần trang bị kiến thức và tư duy số để có thể làm chủ công nghệ.

Mặc dù gặp không ít khó khăn, xong Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên trường tiểu học Danh Thắng quyết tâm nỗ lực vượt khó bằng những giải pháp thiết thực nhằm quyết tâm thực hiện tốt việc “ chuyển đổi số” trong giáo dục của nhà trường. /.

 

 

Người viết.

      

           Ngô Thị Kim Dung


Tác giả: Ngô Thị Kim Dung
Nguồn:Từ nhà trường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới